ใครรักงานบริการมาทางนี้ สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนทำงานด้านการขาย

ใครรักงานบริการมาทางนี้ สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนทำงานด้านการขาย

หากคุณกำลังมองหางานสบาย ๆ ที่มีรายได้มาก ลองนึกภาพบทบาทที่คุณได้รับส่วนลดของพนักงานและได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ หรือไม่ การทำงานด้านการขายอาจเป็นคำตอบสำหรับคุณ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีจำนวนงานค้าปลีกในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นั่นหมายความว่าอาจเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเตรียมความพร้อม เตรียมประวัติผลงาน และสมัครทำงาน แต่ก่อนที่คุณจะหางานทำในร้านค้า มีบางสิ่งที่คุณควรรู้ บทบาทการขายปลีกมีหลายแง่มุม และมีข้อเสนอมากมายเมื่อคุณพบตำแหน่งที่เหมาะสม ลองมาดูสิ่งเล็ก ๆ ที่คุณควรรู้ก่อนเริ่ม

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มงานด้านการขาย หรืองานบริการ

  • คุณอาจถูกตัดสินจากผลงานของคุณ ประสิทธิภาพคือทุกสิ่ง เมื่อคุณทำงานด้านการขาย งานหลักอย่างหนึ่งของคุณอาจเป็นการเพิ่มยอดขาย นั่นอาจหมายถึงการช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มลงในตะกร้าหรือเสนอบัตรร้านค้า เช่นเดียวกับบทบาทการขายอื่น ๆ ของคุณมีแนวโน้มที่จะมาพร้อมกับเป้าหมายบางอย่าง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเก่งในตำแหน่งนี้ คุณจะต้องมีแรงผลักดันและทำงานหนัก แน่นอนว่าตำแหน่งงานขายที่แตกต่างกันจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน คุณควรจะสามารถวัดความสำคัญของการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ คุณสามารถถามผู้สัมภาษณ์ของคุณโดยตรงเกี่ยวกับตำแหน่งงานเพื่อพิจารณาว่างานนั้นเหมาะกับคุณหรือไม่
  • ความพึงพอใจของลูกค้าคือทุกสิ่ง ลูกค้ามักถูกเสมอ เมื่อคุณทำงานด้านการขาย นี่จะกลายเป็นคติประจำตัวของคุณ ทุกครั้งที่คุณพบปะและทักทายลูกค้าใหม่ คุณจะต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับพวกเขา นั่นหมายถึงการรับฟังความต้องการของพวกเขา และทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา ในบางตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งการขายเกี่ยวกับของใช้เทคโนโลยี คุณอาจต้องอธิบายการใช้งานที่ซับซ้อนให้พวกเขาฟัง หรือการช่วยเหลือพวกเขาเมื่อต้องการส่งคืนเสื้อผ้าที่ชำรุด
  • คุณจะต้องรู้จักทุกซอกทุกมุมของร้าน เมื่อคุณทำงานในร้านค้าต่าง ๆ คุณจำเป็นต้องรู้ว่าสิ่งของต่าง ๆ วางอยู่ตรงไหน ให้ใช้เวลาทำความรู้จักสภาพแวดล้อมในร้านค้าที่คุณทำงานจริง ๆ นั่นหมายถึงการเรียนรู้ว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อยู่ตรงไหน เพื่อให้คุณสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง สินค้าต่าง ๆ อาจไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิมทุกครั้งเสมอไป ดังนั้นคุณต้องรู้สิ่งเหล่านี้อยู่ตลอด
  • วันหยุดที่ไม่ตรงกับเสาร์อาทิตย์ การทำงานด้านการขายอาจไม่เหมาะกับคุณ นี่คือการทำงานเป็นกะ วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นช่วงเวลาที่คึกคักมากที่สุด คุณอาจพบว่าการหยุดในวันเสาร์อาทิตย์เป็นเรื่องยาก คุณจึงต้องพิจารณาว่าการทำงานด้านการขายเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับคุณหรือไม่ ไลฟ์สไตล์ของคุณจะมีบทบาทอย่างมากและเป็นตัวบ่งบอกว่างานนี้เหมาะสมกับความต้องการของคุณหรือไม่
  • การจัดระเบียบสต็อกจะเป็นกุญแจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพับเสื้อหรือชั้นวางถุงเท้า คุณจะใช้เวลาอย่างมากในการจัดระเบียบสต็อกเมื่อคุณทำงานในร้านค้า คุณอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงในการจัดการกับบทบาทในด้านนี้ การทำความเข้าใจว่า งานขายไม่ใช่แค่การยิ้มทักทายลูกค้าและการได้รับส่วนลดสินค้าสำหรับพนักงานเท่านั้น แต่ยังต้องจัดระเบียบสินค้าและตรวจสอบจำนวนสต็อกสินค้าทั้งหมดในร้านด้วย
  • คุณต้องมีร่างกายที่แข็งแรง งานขายเป็นงานที่ค่อนข้างใช้พลังกายเป็นอย่างมาก คุณจะต้องเดินหลายพันก้าวในทุก ๆ กะ งานของคุณส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเดินไปรอบ ๆ ร้านหรือเพียงแค่ยืนในตำแหน่งเดียว ความจริงก็คือ งานขายมีความต้องการทักษะทางกายภาพสูง คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังยกกล่องหนัก ๆ หรือเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ หากคุณไม่ได้มีสภาพร่างกายที่พร้อมสำหรับตำแหน่งงานเช่นนี้ คุณก็อาจเหนื่อยล้าหรือปวดกล้ามเนื้อได้ง่าย
  • คุณจะต้องทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องปกติสำหรับงานขาย คุณจะต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จร่วมกัน หากคุณต้องทำงานแบบเดิม ๆ กับคนเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า คุณอาจพบว่าคุณใกล้ชิดกับพวกเขามากขึ้น คิดว่าพวกเขาเป็นครอบครัวที่ทำงานเล็ก ๆ กับคุณ ที่สุด หากคุณเป็นคนประเภทที่ชอบทำงานคนเดียว งานขายอาจไม่เหมาะสำหรับคุณ
  • คุณต้องรู้รายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับงาน เมื่อคุณทำงานขายในร้านค้าปลีก นั่นหมายถึงคุณกำลังเป็นตัวแทนของแบรนด์ คุณต้องรู้ค่านิยมของแบรนด์และรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดอย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่น คุณอาจพบว่าคุณต้องพับเสื้อด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือใช้คำศัพท์เฉพาะกับลูกค้า คุณจะต้องทำความคุ้นเคยกับสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ให้คล่อง ยิ่งคุณรับมือกับการจัดการได้เร็วเท่าไร คุณก็จะรู้สึกสบายใจในตำแหน่งงานนั้นเร็วขึ้นเท่านั้น
  • คุณจะต้องเป็นคนคิดบวก ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ต้อนรับลูกค้า และจัดระเบียบสต็อก งานแค่เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คนที่มองโลกในแง่ดีลดลง อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในตำแหน่งงานนี้ คุณจะต้องคิดบวกให้มากที่สุด นั่นหมายถึงการเห็นทั้งด้านดีของงานและด้านที่ไม่ดี

การทำงานด้านการขาย ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าแบรนด์ในห้าง หรือขายสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ ทั่วไป คุณจะมีรายได้ที่เยอะมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการทำงานอย่างหนัก วันหยุดที่ไม่เหมือนคนอื่น ๆ แต่ถ้าคุณชอบทำงานด้านการบริการ ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ มากมาย งานขายอาจเป็นงานที่เหมาะสำหรับคุณ แต่ถ้าคิดว่ารายได้ของคุณยังไม่พอ คุณยังสามารถมองหางานพิเศษเพิ่มเติมได้ งานที่เราแนะนำคือ ยิงปลาเครดิตฟรี เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาว่างทำงานอื่น ๆ เมื่อคุณเลิกงานก็สามารถทำก่อนนอนได้ แถมยังเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาทั้งวัน

ใส่ความเห็น