ทำความเข้าใจการเทรดทองคำ สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่

การซื้อขายทองคำเป็นวิธีปฏิบัติในการเก็งกำไรในตลาดทองคำเพื่อทำกำไร โดยปกติจะทำการการเทรดทองผ่านฟิวเจอร์ส ออปชั่น ราคาสปอต หรือหุ้น และกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs) โดยปกติแล้ว ทองคำแท่งหรือเหรียญจริงจะไม่ได้รับการจัดการในระหว่างการทำธุรกรรม แต่จะชำระเป็นเงินสดแทน มีเหตุผลหลายอย่างที่คุณอาจตัดสินใจซื้อขายทองคำ รวมถึงการเก็งกำไร ความต้องการซื้อและครอบครองทองคำจริง หรือเพื่อป้องกันความไม่แน่นอนของตลาด ทองคำมีการซื้อขายกันทั่วโลกโดยนักเก็งกำไร กองทุน และนักลงทุนที่ต้องการทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาในตลาดหรือเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ มาดูกันว่าการซื้อขายทองคำคืออะไร มูลค่าทองคำเปลี่ยนแปลงอย่างไร และวิธีซื้อขายทองคำล่วงหน้า ออปชั่น ราคาสปอต และหุ้น

เมื่อคุณเริ่มซื้อขายทองคำ คุณไม่จำเป็นต้องถือคติดั้งเดิมว่า ‘ซื้อต่ำ ขายสูง’ เนื่องจากคุณสามารถเปิดสถานะซื้อและขายในราคาทองคำได้ ใช้ประโยชน์จากตลาดที่ราคาตกลง เช่นเดียวกับตลาดที่ราคาสูงขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะใด จุดมุ่งหมายของการเทรดทองคือการคาดการณ์ว่าตลาดจะเคลื่อนไปในทิศทางใด ยิ่งตลาดเคลื่อนไปในทิศทางที่คุณคาดการณ์ไว้มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งทำกำไรได้มากเท่านั้น

ฟอเร็กซ์ vs. การเทรดทอง

การตัดสินใจของคุณว่าจะซื้อขายสกุลเงินหรือทองคำขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและเป้าหมายของคุณ การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหรือที่เรียกว่าฟอเร็กซ์เป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคิดเป็นมูลค่าการซื้อขายประมาณ 6 ล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน เนื่องเป็นจากกิจกรรมระดับสูง ฟอเร็กซ์จึงมีความผันผวนอย่างมาก ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมาพร้อมกับโอกาสมากมาย แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน การเทรดทองเป็นที่รู้จักในด้านความมั่นคง ซึ่งทำให้เป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพื่อสะสมความมั่งคั่ง แม้ว่านักเทรดฟอเร็กซ์อาจมุ่งเน้นไปที่ความผันผวนของราคาในระยะสั้น แต่นักเทรดทองคำส่วนใหญ่จะมองหาประโยชน์จากแนวโน้มระยะยาว

มูลค่าของทองคำและการเคลื่อนไหวของราคา

มูลค่าของทองคำในอดีตมาจากมูลค่าทางอารมณ์ วัฒนธรรม และการเงิน ผู้คนทั่วโลกจากภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันต่างรู้จักทองคำว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง มูลค่าของทองคำค่อนข้างคงที่ แต่เนื่องจากความนิยมและการใช้เป็นที่เก็บมูลค่า จึงสามารถพบกับการขึ้นและลงที่มากกว่าสินค้าอื่น ๆ ราคาทองคำถูกกำหนดโดยอุปสงค์และอุปทาน เช่นเดียวกับตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนทั้งหมด ดังนั้น หากตลาดทองคำอิ่มตัวเนื่องจากอุปทานและอุปสงค์ทองคำไม่เพิ่มขึ้น ราคาทองคำก็จะตกลง และหากอุปสงค์ของทองคำเพิ่มขึ้นโดยไม่มีอุปทานเพิ่มขึ้น ราคาทองคำก็จะสูงขึ้น ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาทองคำได้แก่

  • ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง ทองคำถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หมายความว่าในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอน ทองคำจะถูกใช้เป็นเกราะป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ชื่อเสียงของทองคำในฐานะแหล่งหลบภัยมาจากการใช้งานแบบดั้งเดิมในฐานะที่เก็บมูลค่าและความมั่นคงเมื่อเวลาผ่านไป เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เทรดเดอร์และนักลงทุนอาจเลือกที่จะเก็บความมั่งคั่งไว้ในทองคำมากกว่าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น
  • การใช้ในอุตสาหกรรม ความต้องการทองคำส่วนใหญ่มาจากเครื่องประดับ เทคโนโลยี และการลงทุน ความต้องการทองคำคงที่และหลากหลายหมายความว่าตลาดค่อนข้างคงที่ เช่น แม้ว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอาจทำให้อุปสงค์ของอัญมณีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง แต่กระแสการลงทุนจะทำให้ราคาทองคำไม่ผันผวนรุนแรง
  • การค้นพบใหม่ อุปทานทองคำมีจำกัด ดังนั้นในที่สุดกิจการขุดทองใหม่จะหยุดทำกำไร ในขณะนี้ การขุดทองคำยังคงคิดเป็น 75% ของอุปทานทองคำทั้งหมด ดังนั้นการค้นพบทองคำครั้งใหม่จะเพิ่มความพร้อมของโลหะและผลักดันราคาของการเทรดทองในระยะสั้น แหล่งจัดหาที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งคือการรีไซเคิล ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเครื่องประดับหรือเทคโนโลยี
  • ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากทองคำมีราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐ ความผันผวนใด ๆ ของราคาในสกุลเงินดอลลาร์สามารถทำให้ทองคำมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนไม่มากก็น้อย เช่น หากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ผู้ที่ต้องการซื้อทองคำในสกุลเงินอื่นจะได้เปรียบ

วิธีเทรดทองคำ

คุณสามารถเริ่มซื้อขายทองคำได้โดยการสร้างบัญชีซื้อขาย เลือกตลาดทองคำที่คุณต้องการซื้อขาย เปิดตำแหน่งแรกของคุณ จากนั้นตรวจสอบการซื้อขายของคุณโดยใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจการในการเทรดทอง

หุ้นทองคำและ ETF

การซื้อขายหุ้นทองคำและ ETF เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการรับความเสี่ยงทางอ้อมจากราคาของโลหะมีค่า หุ้นทองคำรวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและขุดทอง โดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาทองคำ เมื่อความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น บริษัทเหล่านี้จะมีรายได้มากขึ้นจากการค้นพบของพวกเขา การเติบโตของบริษัทและผลตอบแทนจากหุ้นจะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การจัดการ ต้นทุนการผลิต และกิจกรรมป้องกันความเสี่ยง ผู้เล่นในอุตสาหกรรมทองคำรายใหญ่บางราย ได้แก่ Barrick Gold Corp, Franco Nevada Corp และ Newmont Corp. ในอีกทางหนึ่ง คุณสามารถเปิดรับตลาดได้กว้างขึ้นโดยใช้กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ซึ่งมีการซื้อและขายเหมือนหุ้น เว้นแต่จะใช้มูลค่าอ้างอิงจากทองคำหรือหุ้นกลุ่มทองคำ ตัวอย่างเช่น iShares Gold Producers UCITS ตำแหน่ง ETF ของคุณจะขึ้นและลงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำอ้างอิงหรือหุ้นทองคำ ส่วนจำนวนตำแหน่งที่คุณจะย้ายจะขึ้นอยู่กับแต่ละกองทุน

ใส่ความเห็น